Đêm lạnh chùa hoang

Chính ra nhân vật gây ấn tượng nhất trong vở kịch “Đêm lạnh chùa hoang” không phải là hai nhân vật chính mà lại là vị thiên sứ Bạch Long. Có thể nói nhân vật này đã thực hiện được việc khó nhất trong đời của một trang nam tử thời xưa: ý chí vững vàng mà tình cảm mênh mang.

Nhân vật này luôn mang một vết thương lòng nhức nhối vì tình yêu đơn phương với nàng quận chúa nhưng không trốn chạy tình yêu đó mà ngược lại vẫn luôn kề cận bên nàng để hoàn thành sứ mạng với đất nước, cũng là để bảo vệ nàng cũng như nhắc nhở mỗi khi nàng sao nhãng với sứ mạng của mình. Coi cái vui của người mình yêu cũng là cái vui của mình, thậm chí không tiếc gì thân mình, coi mạng sống của người đó còn hơn cả mạng sống của mình, nhưng bên cạnh đó trong lòng vẫn luôn nghĩ đến nhiệm vụ bản thân. Khi biết trái tim nàng quận chúa đã trao cho người khác, thậm chí đó chính là kẻ thù của mình, vẫn luôn kề cận bên nàng. Khuyên can hết mình trong những tình huống nàng quận chúa làm những việc đi ngược lại với sứ mạng bản thân và sứ mệnh với tổ quốc vì tình yêu, nhưng nếu không can được thì vẫn phục tùng mệnh lệnh. Khi nàng quận chúa không nỡ giết người mình yêu, trong lòng cũng chỉ có một ý nghĩ quan trọng nhất, đó là nếu nàng không thực hiện được sứ mạng thì chính bản thân nàng cũng sẽ bị tội chết vì quân pháp bất vị thân. Việc quyết tâm tiêu diệt người kia chỉ vì lý do đó là kẻ thù, và hơn nữa nếu không giết được người kia thì chính bản thân nàng quận chúa cũng sẽ bị tội chết, chứ không bị nỗi đau tình cảm xen vào. Bằng chứng là khi nàng quận chúa quyến luyến với người yêu không nỡ ra tay, vẫn thông cảm và chấp nhận chờ đợi để nàng có được một đêm tiễn biệt trọn vẹn, với mong muốn nàng có những giây phút hạnh phúc với người mình yêu trước khi thực hiện nhiệm vụ đau đớn này.

Với bối cảnh của xã hội phong kiến và sự khốc liệt của chiến tranh, có thể nói, đó là một tình yêu cao cả. Cái chết của Bạch Long sứ trong trận chiến cuối cùng là một kết thúc đau buồn và nghiệt ngã: chết mà không bảo vệ được người mình yêu cũng như không hoàn thành được sứ mạng của mình.

Về Nam
:-)

Gửi phản hồi

