Hoài niệm

(Viết cho những ngày đầu đến Mỹ)

Hôm nay ngồi đọc lại những bài viết trên Yahoo! Blog ngày xưa, tự nhiên lại thấy bồi hồi. Cái cảm giác rời xa đất nước quả thực khó tả… Không biết sau này cảm giác đó có còn đọng lại nữa không?

Nhớ lần đầu tiên mình ra Hà Nội, một mình một xe đạp một bản đồ rong ruổi khắp phố phường, với một vẻ háo hức và thích thú như lần đầu biết yêu… Hồi đó con đường đi đến lớp học tiếng Anh sao mà thích thế, đúng phố Quang Trung mà mình nghe trong “Nhớ về Hà Nội” ngày nào. Nhớ những buổi chiều tà đạp xe rong ruổi, nhìn ngắm phố phường cảnh vật, thấy thật dễ chịu và vui tươi. Có lẽ lúc đó mình là người hạnh phúc thực sự chăng?

Rồi lại một lần đầu nữa, nhưng lần này là một phương trời xa lạ với bao điều mới mẻ, từ đất nước, con người, ngôn ngữ cho đến món ăn… Bao nhiêu tưởng tượng ở Việt Nam, lúc này mới thấy tận mắt. Mình lại như một anh nhà quê ra tỉnh, đứng lơ ngơ trước phố xá muôn màu. Nước Mỹ quả thực có nhiều điều mới lạ, đủ làm mình thích thú và thậm chí choáng ngợp, say mê. Duy chỉ có một điều khác hơn, dường như cái cảm giác bồi hồi háo hức như ngày xưa ấy không còn.

Bao vật đổi sao dời, bao buồn vui lẫn lộn và bao suy nghĩ lo toan có lẽ đã biến mình thành một con người khác. Gần như không còn nữa những gì thực sự háo hức và say mê, không còn nữa những gì đẹp đẽ, hồn nhiên và trong trẻo. Đầu óc bây giờ bao nhiêu vướng bận, không mấy khi có dịp nhìn lại chính mình. Giờ đây nỗi lo nhiều hơn niềm vui, công việc nhiều hơn nghỉ ngơi, còn cuộc sống thì phải đối mặt với bao trăn trở về một con đường mờ mịt trước mắt. Để làm gì những điều đó nhỉ?

Nhiều khi muốn tìm lại những cảm xúc ngày xưa, thuở mà mình vẫn còn nhiều mộng mơ và tràn đầy lãng mạn. Đôi khi lại ước giá như mình có thể trẻ lại, để tìm về một tuổi thơ êm đềm và đẹp đẽ, để tìm về những phút giây sống mà không phải suy nghĩ và cân nhắc quá nhiều.

Trước đây, mình không hề có ý nghĩ sẽ quay về sớm nếu ra đi. Dường như đã hết kiên nhẫn với một xã hội bề bộn, đến nỗi trước khi đi, đang đêm mình ra ngoài sân, ngẩng đầu lên trời nhìn trăng và tự nhủ: vậy là ta thoát rồi. “Trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ”, ôhô, sao Việt Phương hồi đó lại nghĩ đến hình ảnh này?

Vậy mà giờ đây, điều đó không còn là một thôi thúc nữa. Chỉ biết một điều cuộc sống vẫn sẽ không dễ dàng và không bao giờ mình thoát khỏi được bao nhiêu vướng bận trong đầu. Dẫu biết rằng những cảm xúc hoài niệm bao giờ cũng đưa mình đến sự tiếc nuối, nhưng phải chăng vẫn có thể làm được một điều gì đó khác hơn cho chính mình?

“Chúng ta tất cả sẽ gục ngã ra khỏi tuổi thơ, không kịp nhìn táo trắng nở hoa” (Apollinaire).

Về Nam
:-)

8 Responses to Hoài niệm

  1. Yến Thanh nói:

    hơi đường đột một chút… mình rất thích entry này của bạn, có thể cho phép mình reblog trong trang của mình không? ^^”

  2. Nam nói:

    Ko sao, bạn cứ lấy về thoải mái.🙂 Có người chia sẻ là một niềm vui mà.🙂

  3. Pingback: Hoài niệm « kèo's blog

  4. Khách nói:

    Bạn Nam lâu ko thấy viết lách gì nhỉ😀

  5. Nam nói:

    Mấy tuần nay quả thực hơi bận, cứ loay xoay vừa hết ngày, ko nghĩ đến những thứ khác được nữa.🙂 Cũng muốn thỉnh thoảng viết cái gì đó để thay đổi đầu óc tí, nhưng chả lẽ lại viết về công việc. Hihi. Hay lôi tạm mấy bài cũ lên đây vậy?😀

  6. Khách nói:

    “Trước khi đi, mình không hề có ý nghĩ sẽ quay về sớm. Ngán quá chừng cái xã hội Việt Nam bây giờ, đến nỗi trước khi đi, đang đêm mình ra ngoài sân, ngẩng đầu lên trời nhìn trăng và tự nhủ: vậy là ta thoát rồi. “Trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ”, ôhô, sao Việt Phương hồi đó lại nghĩ đến hình ảnh này?”
    Không có ngày nay sao có thể có ngày mai? Và liệu rằng có một VSN bây giờ?
    Chúc bạn luôn thành công!
    p/s: Người lạ mặt

  7. Nam nói:

    Uh, đúng rồi, nhưng 1 ngày nay khác có thể sinh ra 1 ngày mai khác.🙂
    Cám ơn bạn nhé, người lạ mặt.🙂

  8. Boom nói:

    “Nhớ lần đầu tiên mình ra Hà Nội, một mình một xe đạp một bản đồ rong ruổi khắp phố phường, với một vẻ háo hức và thích thú như lần đầu biết yêu…”

    Giong em ^_^

Gửi phản hồi

