Áo dài và váy ngắn

Không hiểu sao dạo này thỉnh thoảng mình lại nhớ thời đi học phổ thông đến thế. Bạn nào có tâm trạng giống mình có thể nghe bài hát này: Nỗi buồn hoa phượng. Nhắc trước là nó hơi buồn, ai đang muốn vui vẻ thì không nên nghe.😀

Clip này có gợi lại trong bạn hình ảnh về mái trường ngày xưa? Không hiểu sao mỗi khi nhìn thấy hình ảnh các bạn gái mặc áo dài trắng ôm cặp đi học, tôi lại cứ thấy lòng mình xốn xang đến lạ. Thời tôi đi học chỉ được thấy hình ảnh này vào mỗi dịp lễ quan trọng thôi, mà những dịp đó thì rất hiếm hoi. Có lẽ cũng vì thế mà hình ảnh ấy trở nên sâu đậm hơn chăng? Tôi nhớ một lần đứng trước trường ngày khai giảng, nhìn xuống thấy một hàng các bạn nữ mặc áo dài trắng, tự dưng thấy xốn xang đến lạ lùng.

Đôi khi tôi nghĩ, có lẽ cùng với sự phát triển của xã hội, một ngày nào đó những hình ảnh như thế này sẽ biến mất chăng? Giả sử lúc đó tôi còn sống, chắc là sẽ tiếc nuối lắm. Ngày trước tôi đã từng một lần cảm nhận điều này khi thấy tờ báo Hoa học trò thay đổi, trở thành một tờ báo hoàn toàn khác. Đến bây giờ tôi vẫn ước giá như người ta vẫn giữ một phiên bản với phong cách cũ, nếu có thay đổi thì chỉ ít thôi, phát hành song song với bản mới. Tôi không biết phiên bản cũ có mất hẳn độc giả đi không, riêng tôi tin là không, cho dù có thể nó sẽ ít đi.

Tôi bây giờ thỉnh thoảng lại mắc bệnh lẩn thẩn, nhìn những hình ảnh áo dài ngày xưa mà thấy xót xa cho những hình ảnh váy ngắn ngày nay. Có thể tôi là người hơi “hoài cổ”, tuy vậy tôi cũng biết rằng có những hình ảnh ngày xưa không còn hoàn toàn phù hợp với ngày nay và có những hình ảnh ngày nay vẫn làm mình say mê. Chỉ có điều các sự kiện buồn với các cô váy ngắn tân thời đập vào mắt nhiều quá nên lại ước giá như người ta đừng vứt bỏ hoàn toàn cái cũ mà biết chọn lọc để giữ lại những gì cần giữ, thì có lẽ xã hội VN sẽ không đến nỗi có một bộ mặt như bây giờ.

Đến giờ tôi vẫn không lý giải được tại sao tờ báo Hoa học trò hồi đó lại thay đổi đột ngột như thế? Họ nghĩ gì khi đó? Tôi không biết, có thể họ “thấm nhuần” tinh thần “cách mạng triệt để”, họ muốn vứt bỏ hẳn một cái cũ, tạo ra một diện mạo hoàn toàn mới. Phong cách mới đó có lẽ cũng đã góp phần tạo ra “một thế hệ học trò mới” thật, nhưng trong suy nghĩ của tôi thì nó cũng góp phần tạo ra nhiều người “kém gỗ mà tốt nước sơn”. Kết quả là bây giờ tôi thấy con gái VN ăn mặc “thoáng” không kém gì người phương tây (thậm chí còn hơn. :D), con trai VN có phong cách sống “năng động, tự tin” không kém gì họ và rất nhiều thay đổi khác nữa ở giới trẻ thời nay. “Thời trang, hiện đại” thì rất hấp dẫn, “năng động, tự tin” thì rất cần thiết, nhưng tiếc thay rất nhiều người ngoài những thứ bề ngoài đó thì họ lại thiếu một cái gì đó mang tính chiều sâu.

Tôi nghĩ cái đầu tiên chúng ta nên hướng đến là tạo ra những con người “tốt gỗ” đã, “nước sơn tốt” chỉ nên sơn phết vào sau. Dĩ nhiên làm được cả hai thứ cùng lúc thì rất tốt, nhưng tôi đã từng gặp khá nhiều bạn trẻ, rất năng động, rất tự tin, không hề nhút nhát, thụ động một chút nào, thậm chí tiếng Anh rất khá, phong cách sống rất hiện đại, nhưng luôn cảm thấy họ thiếu một cái gì đó. Họ thiếu cái gì? Tôi không dám chắc vì không tiếp xúc với họ đủ lâu, nhưng cảm giác chung là họ thiếu những thứ làm cho họ “bền vững” hơn, “tự nhiên” hơn, chẳng hạn một nền tảng học vấn đủ tốt, hiểu biết đủ sâu sắc hay ở một mức độ nào đó là những giá trị đủ để định hình một con người văn minh. Có thể không phải họ không muốn rèn luyện những thứ đó, nhưng vì tốn nhiều thời gian cho những thứ khác, họ không học đủ sâu hay đọc đủ nhiều. Cái trào lưu “năng động, tự tin, khác biệt…” nếu đi quá đà rất dễ làm người ta chạy theo “trang bị” những thứ bề nổi. Xã hội văn minh không thể đến chỉ bằng những bắt chước bề ngoài từ phương tây. Ẩn sâu trong đó là một nền văn hóa, thứ sinh ra những biểu hiện bề ngoài đó, và cũng là thứ tạo nền tảng cho những biểu hiện đó. Chúng ta xây dựng một bề ngoài giống họ trong khi nền tảng văn hóa của chúng ta chưa phù hợp, sẽ không khác gì xây lâu đài trên cát.

Về Nam
:-)

4 Responses to Áo dài và váy ngắn

  1. Rất thích post này của anh, nhất là đoạn “tôi đã từng gặp khá nhiều bạn trẻ, rất năng động, rất tự tin, không hề nhút nhát … chạy theo “trang bị” những thứ bề nổi.”
    CN vừa rồi em có dịp ngồi nói chuyện với khoảng gần 20 bạn 9X, và cũng chia sẻ với các bạn điều tương tự. Các bạn rất năng động, rất dấn thân, nhưng có cảm giác là các bạn ko biết mình muốn gì, cần trau dồi thêm gì, và các bạn cứ mải mê trang bị những thị theo “mốt”. Các bạn ý nghe xong cũng gật gù nhưng ko biết có tin em ko.🙂

    • Nam nói:

      Dù sao thì gật gù là cũng được rồi, anh chỉ sợ các em ấy lại bảo “bà chị hâm này đang nói cái gì ấy nhỉ?”. :)) Mà em được gặp nhiều bạn 9X như vậy cũng hay đó chứ, tâm hồn sẽ luôn tươi trẻ.😀

  2. 9X ngoi canh em con so gia` hon em co ma.🙂 Cac em y gat gu nhung trong long ko biet nghi the nao dau anh oi. Co khi lai nghi giong nhu anh noi o tren y.

    • Nam nói:

      :)) Hay giờ ta thử làm một điều tra xem các em ấy đang nghĩ gì nhỉ? Thiết kế câu hỏi cho khéo, tìm cách đăng tải câu hỏi và thu thập câu trả lời cho tốt là có thể khai thác được kha khá thông tin hay. Hay Hương làm việc này đi, coi như thú vui lúc rảnh rỗi vậy.😀

Gửi phản hồi

