Tản mạn cuối tuần

Hồi bé ở với ông bà, tôi có rất nhiều cơ hội nhìn cả bầu trời đầy sao. Chỉ cần đi bộ một lúc lên đồi là có thể phóng tầm mắt vào vũ trụ mênh mông, ngắm trời đêm, ngắm trăng sao. Đến giờ tôi vẫn còn nhớ những đêm hè mát mẻ đầy háo hức khi được người lớn chỉ cho cách hình dung các chòm sao trên trời. Một điều may mắn với tuổi thơ của tôi hồi đó là không phải học hành gì nhiều, gần như chỉ có chơi. Có lẽ vì vậy mà tôi còn có thể ngắm bầu trời đầy sao một cách đầy thích thú chăng? Khi lớn hơn một chút, mỗi khi tìm được một quyển sách nào đó viết về vũ trụ, tôi luôn đọc đi đọc lại chúng với một sự háo hức say mê đến lạ kỳ.

Sau này khi đã lớn, mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, bế tắc trong cuộc sống, một trong những cách giải tỏa của tôi là tìm đến những nơi rộng rãi vào ban đêm để nhìn ngắm bầu trời. Giữa khoảng không bao la sâu thẳm và huyền bí đó, con người trở nên rất nhỏ nhoi, mọi sự phức tạp của cuộc sống, của mối quan hệ giữa người với người dường như trở nên tầm thường và vô nghĩa. Thế là tôi có thể gột bỏ được rất nhiều phiền muộn trong lòng và cảm thấy tâm hồn mình thư thái hơn. Sau khi đầu óc đã trở nên đủ thoải mái và yên bình, tôi thường tưởng tượng, nếu bay vào vũ trụ sâu thẳm mênh mông đó, thì mọi thứ sẽ như thế nào? Sau khi tưởng tượng chán chê, tôi có thể về nhà ngủ ngon.

Đến khi có dịp đi đây đi đó nhiều, mỗi khi mua vé máy bay tôi thường cố gắng chọn cho mình chỗ ngồi gần cửa sổ và chọn thời gian làm sao để mình có thể bay qua lục địa vào ban ngày. Từ trên máy bay nhìn xuống vào những lúc đẹp trời, khung cảnh trái đất hiện ra với những mảng màu rộng lớn nguyên sơ như không có bóng dáng con người. Quang cảnh hùng vĩ của những vùng thảo nguyên mênh mông miền trung nước Mỹ, của núi đồi nhấp nhô tuyết phủ trắng ở Alaska, hay của biển cả xen lẫn đất liền vùng eo biển Bering, hay rất nhiều nơi khác nữa, tất thảy những thứ đó luôn cho tôi những cảm giác rất đặc biệt, tâm hồn tĩnh tại hơn, suy nghĩ khoáng đạt hơn và cái nhìn về cuộc sống trở lại với tôi gần như đẹp đẽ nguyên sơ như thuở còn ấu thơ.

Lần đến thăm trung tâm vũ trụ Kennedy, xem các bộ phim quay cảnh trái đất từ không gian, cảnh các nhà du hành vũ trụ bước ra khoảng không và trôi nổi ở đó, một lần nữa những ký ức thời thơ ấu lại ùa về. Khung cảnh tuyệt đẹp của trái đất và vũ trụ một lần nữa lại gợi lại trong tôi cảm giác háo hức và say mê ngày nào. Những lo toan triền miên cho cá nhân, những “cuộc đua” liên hồi bất tận của con người trong xã hội, những toan tính đầy phức tạp cho các mục tiêu từ vụn vặt cho đến quan trọng, những mâu thuẫn từ nhỏ như tranh cãi giữa từng con người cho đến lớn như chiến tranh giữa các quốc gia, tất cả dường như trở nên nhỏ nhoi và vô nghĩa. Tôi trở lại cái cảm giác ngạc nhiên tại sao con người lại có thể mất quá nhiều thời gian, tâm trí cho những điều đó mà không thể sống một cuộc sống đơn giản và chân thực hơn, nguyên sơ và nhẹ nhàng hơn?

IMG_0630

Mặc dù càng ngày công việc và những lo toan đời thường càng choán hết thời gian và tâm trí, ký ức về bầu trời đầy sao và những câu hỏi về vũ trụ mênh mông vẫn thường đến với tôi mỗi khi cảm thấy cuộc sống trở nên ngột ngạt và bị chìm vào những suy nghĩ triền miên. Mỗi khi nhìn vào vũ trụ sâu thẳm đến vĩnh hằng, tôi luôn thấy tâm hồn mình dịu lại, những mệt mỏi lo lắng gần như tan biến hết. Bỏ lại phía sau những căng thẳng trong cuộc sống và để tâm trí trôi dần vào vũ trụ xa xôi, tôi thấy mình trở nên thư thái hơn, tâm hồn trở nên rộng mở và ung dung hơn.

Về Nam
:-)

2 Responses to Tản mạn cuối tuần

  1. uyen nói:

    Người này đang bay😀
    Uyeen cũng thích nhìn ra những khoảng không gian rộng lớn như vậy, tư nhiên thấy tâm hồn thoáng đãng. Thấy con người nhỏ bé và thấy người ta bon chen chi cho cực, hehe, mình cũng bon chen y vậy mới ghê. Không có khoảng không gian rộng lớn để nhìn ngắm thì nếu rảnh Nam trồng cây đi, kiếm mấy chậu cây hàng ngày tưới nước, chăm sóc nhìn nó lớn từng chút cũng thấy tâm hồn thư thái.

  2. Nam nói:

    Uh, thấy thỉnh thoảng mình cũng bon chen, nhưng nếu nghĩ lại lần nữa thì nhiều khi không bon chen cũng không được – trừ khi có thể sống tách khỏi xã hội hoàn toàn.🙂

Gửi phản hồi

