Cảm xúc chia xa

Tôi viết những dòng này nhân dịp một người quen nữa lại rời xa quê hương, cũng là để nhắc lại cho mình một chút kỷ niệm của những ngày xưa cũ. Năm tháng trôi qua, những cảm xúc nên thơ hay những từ ngữ lưu luyến dường như không còn hiện diện nhiều trong tâm trí tôi nữa. Càng hiểu thêm về cuộc sống, suy nghĩ về nó một cách duy lý hơn, tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn về về sự vô thường của đời người và mất đi phần nào những niềm vui thăng hoa hay nỗi buồn sâu lắng, những cảm giác hạnh phúc vô bờ hay bất hạnh tột cùng, thứ vốn dĩ là lẽ thường trong nhân gian. Nhưng dù sao đi nữa, trong khi còn hiện diện trên cõi đời này với biết bao câu hỏi chưa thể nào giải đáp hết về con người và cuộc sống, tôi vẫn giữ lại cho mình những cảm xúc bản năng, thứ đã in sâu vào mỗi con người từ thế hệ này tới thế hệ kia qua một lịch sử dài lâu. Cảm xúc chia tay có lẽ là một trong những điều đó.

Từ trải nghiệm cá nhân, tôi có thể hình dung được cảm giác của một người sắp sửa chia tay người thân,bạn bè và môi trường quen thuộc để đến một nơi xa lạ trong một thời gian dài là như thế nào. Mặc dù cảm giác của những người trẻ sau này về sự ra đi chắc không còn giống như tôi hồi trước và chắc cũng khác rất nhiều những người ra đi hồi những năm đầu thế kỷ hay xa hơn nữa, nhưng tôi tin rằng sự ra đi nào cũng sẽ để lại rất nhiều cảm xúc, cũng như sự chuẩn bị cho nó là không bao giờ thừa. Cho dù thế giới đã rộng mở hơn, khoảng cách giữa con người với con người, xã hội với xã hội đã không còn quá xa xôi nữa, thì vẫn còn đó những mối dây vô hình liên kết những gì thân thuộc và sâu sắc nhất đối với mỗi chúng ta. Những cuộc chia tay, những lần ra đi hay những cơ hội tiếp xúc với những miền đất lạ đối với người Việt Nam tuy không còn quá nhiều cảm xúc như ngày xưa nữa, nhưng tôi tin rằng những trải nghiệm đó vẫn có những ý nghĩa đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi chúng ta.

Tôi vẫn còn nhớ rất rõ cảm xúc của những lần rời nhà vào thị xã học ôn thi, rời quê ra thành phố học đại học, hay rời đất nước đến một nơi xa xôi chưa bao giờ mường tượng rõ trước đó trong đầu. Mỗi khi rời khỏi một nơi thân thuộc cho đến khi nơi mới trở nên thân quen hơn, tôi thường cảm thấy cuộc sống dường như có ý nghĩa hơn, cảm xúc trong quãng thời gian này thường rất khó phai. Những gì thân thuộc với chúng ta đều có một ý nghĩa riêng nào đó nên sự chia xa, dù là tạm thời hay dài lâu đều sẽ để lại những ký ức đặc biệt trong đời. Thỉnh thoảng tôi vẫn tìm đọc lại những bài viết xưa cũ ghi lại cảm xúc này mỗi khi mệt mỏi vì suy tư về cuộc sống mà những kiến giải duy lý không giúp ích được chút nào để làm sáng tỏ thêm. Những cảm xúc nhẹ nhàng và sâu lắng có lẽ vẫn là một liều thuốc tinh thần tốt, giúp con người tạm quên đi những bề bộn lo toan của cuộc sống thường ngày, tạm rời khỏi chốn trần gian đầy những mệt mỏi nhọc nhằn.

Dường như khi con người càng ngày càng bận rộn với công việc và bị cuốn theo sự hối hả của xã hội, người ta càng có rất ít thời gian để đối diện với chính mình, để tìm về những cảm xúc tự thân, tìm về bản ngã. Không biết điều đó sẽ tốt hơn hay xấu đi với thế giới đây, một thế giới vốn dĩ đã không bao giờ thỏa mãn sự kỳ vọng của con người. Dù sao đi nữa, cho dù là một người duy lý và luôn muốn giải thích mọi thứ bằng khoa học, tôi vẫn tin rằng cảm xúc là một thứ còn rất lâu nữa mới giải mã được rõ ràng. Cuộc đời thì hữu hạn, và không có lý do gì để chúng ta không tận hưởng những cảm xúc đẹp đẽ mà tự nhiên đã ban tặng cho ta, nếu ta vẫn còn lưu giữ được nó trong tâm trí hay sẽ tiếp tục có được nó trong cả cuộc đời sắp tới. Với riêng tôi, tôi vẫn thường sống trong mâu thuẫn giữa lý trí và cảm xúc, cái lý trí nhiều khi duy lý đến mức có thể làm tổn thương cả những người thân thiết nhất, và cái cảm xúc nhiều khi cảm tính đến nỗi sẵn sàng từ bỏ cả những thứ quan trọng nhất của cuộc đời.

Về Nam
:-)

2 Responses to Cảm xúc chia xa

  1. thanh nói:

    Thích bài viết này của bạn

Gửi phản hồi

